Kiểm tra tên miền
www.

TIN TỨC

Citrix mua lại Cloud.com

Thứ năm | 25.07.2013 | 21:00

Citrix đã mua lại Công ty Cloud.com, một trong những doanh nghiệp thành công nhất về mặt thương mại trong việc cung cấp hạ tầng cho các đám mây riêng và đám mây công cộng.

Nền tảng của Cloud.com dựa trên mã nguồn mở. Citrix cũng hỗ trợ phát triển các giải pháp đám mây mã nguồn mở trong khuôn khổ dự án OpenStack, nơi Citrix đã trở thành thành viên lớn thứ hai. Trong tương lai, 2 nền tảng này đang có kế hoạch hợp nhất.

Citrix tuyên bố mua lại nhà cung cấp hạ tầng điện toán đám mây Cloud.com, nhà phát triển CloudStack - một trong những giải pháp được thị trường đón chào nhất dựa trên mã mở. Trong số các khách hàng sử dụng của Cloud.com có Korea Telecom, Zynga, Tata Communications và các khách hàng khác... Citrix không cho biết đã mua Cloud.com với bao nhiêu tiền.

"Cloud.com được coi là một trong những đề xuất đám mây hiện thực nhất - chỉ trong vài năm tồn tại của mình trên thị trường, họ đã kịp hình thành một công ty hoàn toàn có lợi nhuận - Michael Coté, nhà phân tích của hãng RedMonk viết - Họ đã tạo nên một danh mục đầy đặn các phản hồi về đề xuất của mình, kiếm được 65 khách hàng bao gồm cả Korea Telecom - dự án đám mây công cộng lớn nhất trong số các dự án đã được các nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây khởi động tính cho đến hôm nay".

Điểm nổi bật của CloudStack là sự hỗ trợ vài hypervisor bao gồm Xen (cũng do Citrix phát triển), KVM và VMware. Trong thông cáo báo chí của Citrix về việc mua lại Cloud.com có tuyên bố rằng, trong tương lai, chính sách này vẫn không thay đổi và Cloud.com sẽ tiếp tục hỗ trợ mọi hypervisor hàng đầu cũng như Microsoft Hyper-V. Ngoài ra, Công ty đang có kế hoạch "bổ sung hỗ trợ toàn dải công cụ phát triển ứng dụng thuộc lớp "nền tảng như là dịch vụ", hệ thống lưu trữ dữ liệu, các máy chủ, phần mềm quản trị".

Mô hình đám mây ba ngôi của Citrix...
Thời gian gần đây, các nhà phát triển của Cloud.com công khai tuyên bố ý định "trộn" code nền tảng của mình với code của đám mây mã mở OpenStack. Trong phương diện này, việc mua lại Cloud.com đối với Citrix là một bước đi tiếp theo hoàn toàn hợp lý: Mới đây, Công ty đã tuyên bố thúc đẩy dự án Olympus - giải pháp thương mại đầu tiên dựa trên nền OpenStack với sự hỗ trợ thương mại của Dell và Rackspace. Trong thông cáo báo chí của Citrix còn viết rằng, hiện Citrix đã trở thành đơn vị lớn thứ hai tham gia dự án OpenStack.

"Nhờ việc liên kết với Cloud.com, Citrix giờ đây đã có đủ bộ sản phẩm trong lĩnh vực ảo hoá, giải pháp mạng và tổng hợp chuyên dùng cho thời đại điện toán đám mây", Citrix tuyên bố.

Mặc dù Citrix đang tiếp tục kiếm tiền chủ yếu nhờ vào các giải pháp ảo hoá máy tính để bàn, trong thời gian gần đây, Công ty đang tích cực phát triển theo hướng hạ tầng điện toán đám mây. Trong thời gian viếng thăm và làm việc tại Moskva (Nga) vào tháng 6/2011, CEO của Citrix là ông Mark Templeton đã thông báo với CNews rằng hạ tầng đám mây (cùng với các giải pháp di động) là một trong hai hướng then chốt mà Công ty sẽ huy động mọi nguồn lực để phát triển theo kiểu "tiếp tục thực hiện cả bằng việc sáp nhập, mua lại cũng như tự lực phát triển".

Hiện tại, bộ phận kinh doanh trung tâm dữ liệu và điện toán đám mây đang mang lại cho Công ty chỉ khoảng 298,6 triệu USD (~6.094 tỷ đồng) doanh thu, trong khi các giải pháp cho máy tính để bàn đang mang lại 1,137 tỷ USD (~23.204 tỷ đồng). Tuy nhiên, Mark Templeton lại cho rằng trong tương lai, tỷ lệ doanh thu từ điện toán đám mây sẽ tăng lên.

Việc mua lại Cloud.com cho phép Citrix củng cố những phát triển của mình trong môi trường hạ tầng đám mây. CEO của Cloud.com Sheng Liang sẽ tiếp tục lãnh đạo việc phát triển nền tảng. Cuối cùng, nhờ kết quả hợp đồng, Citrix trở thành chủ sở hữu tên miền cloud.com - thứ mà bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây thương mại nào cũng muốn.