Kiểm tra tên miền
www.

TIN TỨC

Luật định về mua bán, đấu giá tên miền

Thứ bảy | 28.12.2013 | 22:36

Thực tế, thị trường mua bán, đấu giá tên miền tại Việt Nam diễn ra rất sôi động trong những năm gần đây. Điều này rất dễ nhận thấy. Chúng ta chỉ cần lướt qua các diễn đàn, mạng xã hội, website mua bán tên miền sẽ thấy có rất nhiều người đầu tư và mua bán tên miền.

Nhưng cũng có một thực tế rằng việc mua bán và đấu giá tên miền chưa có bất kỳ hướng dẫn cụ thể nào từ pháp luật.

Ngày 15/07/2013 Chính phủ ban hành Nghị định số 72/2013/NĐ-CP, với nội dung Quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng.

Trong nghị định này, Mục 2, điều 12 quy định về việc Đăng ký tên miền. Cụ thể tại điểm d khoản 4 có nêu: “Tuân thủ quy đinh về đấu giá, chuyển nhượng quyền sử dụng tên miền theo quy định của luật viễn thông.”

Nghị định này có hiệu lực từ ngày 01/09/2013, có nghĩa là giới đầu tư, mua bán tên miền sắp có một sân chơi thật sự - có thể thực hiện mua bán và đấu giá tên miền?


Lướt qua một số diễn đàn, đã thấy có những ý kiến về luật định mới của những nhà đầu tư tên miền. Đa số đều tỏ ra vui mừng và hi vọng bởi họ sắp được đầu tư, kinh doanh tên miền công khai. Nghề đầu tư và kinh doanh tên miền trở thành nghề thực thụ.

Tên miền từ tài nguyên Quốc gia trở thành hàng hóa có giá trị, được mua bán, đấu giá quả là một sự thay đổi có ý nghĩa lớn đối với cộng đồng Internet nói chung và cộng đồng Domainer nói riêng.

Bên cạnh đó, cũng không ít lo ngại, cho rằng quy định trong Nghị định trên là chưa rõ ràng, cụ thể. Cần chờ thêm Thông tư hướng dẫn chi tiết mới có thể thực hiện việc mua bán, đầu giá tên miền một cách dễ dàng và minh bạch.

Hi vọng sớm có luật định rõ ràng về đấu giá, chuyên nhượng tên miền.

Theo Internet